EXNESS

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เทคนิคดูเทรน ฟอเร็กซ์ ง่ายๆด้วย ADX โดย Trader Man

               สวัสดีครับ วันนี้เทรดเดอร์แมนเอาอินดิเคเตอร์อีกหนึ่งตัวมาให้ท่านๆได้ใช้งาน เนื่องจากมีเทรดเดอร์มือใหม่หลายๆคน ถามมาว่า เราดูเทรนฟอเร็กซ์อย่างไร ว่าเป็น ขาขึ้น ขาลง หรือไซด์เวย์   ผมจึงเอาอินดิเคเตอร์ ที่เหมาะกับการใช้ดูเทรน หรือบางท่านเรียกว่า แนวโน้ม มาแนะนำ  นั่นก็คือ ADX  ชื่อเต็ม Average Directional  Movement  Index   
               ADX  เหมาะสำหรับดูความเป็นแนวโน้ม และดูความแข็งแกร่งของแนวโน้ม  เครื่องมือตัวนี้มีอยู่แล้วในโปรแกรม  MT4 ของเรา  ADX จะมีด้วยกัน 3 เส้น คือ
                1. เส้น  ADX  ใช้สำหรับดูว่าเป็นเทรนหรือไม่  หากเส้น ADX อยู่เหนือค่า 20 ถือว่าเป็นเทรน และหากอยู่เหนือค่า 40 ขึ้นไป ถือว่า เป็นเทรนที่แข็งแกร่ง ห้ามเทรดสวนเทรนเด็ดขาด   แต่เส้นนี้บอกเราไม่ได้ว่าเป็นขาขึ้น หรือขาลง   เส้นที่บอกว่าเป็นขาขึ้นหรือขาลง คือ 2 เส้นด้านล่างนี้
                 2. เส้น +Di  กับเส้น - Di  สองเส้นนี้จะบอกได้ว่าเป็นเทรนขาขึ้น หรือเทรนขาลง  หลักการก็คือ                       2.1 เส้น +Di  ตัดเส้น - Di  ขึ้นไป =  เป็นเทรน ขาขึ้น  แต่มีเงื่อนไขว่า เส้น +Di  ต้องมีค่าเหนือค่า 20 และเส้น- Di ต้องมีค่าอยู่ใต้ค่า 20  
                      2.2 เส้น +Di  ตัดเส้น - Di ลงไป = เป็นเทรนขาลง  แต่มีเงื่อนไขว่า เส้น -Di  ต้องมีค่าเหนือค่า 20 และเส้น +Di ต้องมีค่าอยู่ใต้ค่า 20
                      2.3 หาก เส้น +Di กับเส้น- Di  ทั้งสองเส้นอยู่ใต้ค่า 20 หรืออยู่เหนือค่า 20 ด้วยกันทั้งสองเส้น เช่นนี้เป็นไซด์เวย์  ควรห้ามเทรด แต่หากเทรดต้องใช้ความระมัดระวัง
                 การติดตั้ง ADX ในกราฟ มีขั้นตอนดังนี้
                 1. เปิดหน้ากราฟเทรดใน mt4 (เชื่อมต่อเน็ตด้วย)
                 2 คลิก Insert  แล้วเลือกคลิกที่ Indicators  แล้วเลือกคลิกที่ Trend แล้วคลิกที่  Average Directional Movement  Index   เครื่องมือตัวนี้ก็จะไปอยู่ด้านล่างกราฟแท่งเทียนของเรา
                 3. จากนั้นหากต้องการตั้งค่า สีต่างๆ ก็ให้นำเมาส์ไปชี้ที่เส้น ADX แล้วคลิกซ้าย 1 ครั้ง แล้วคลิกขวา 1 ครั้ง  ก็จะปรากฏกรอบสีเหลี่ยมเล็กๆ ให้คลิกที่ ADX (14) properties  แล้วจะมีกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมาอีก โดย
                        3.1 ในช่อง Parametors  จะเป็นส่วนของเส้น adx เท่านั้น ตั้งค่าตามที่โปรแกรมให้มา  เราแค่เลือกสีตามต้องการเท่านั้น  ในกราฟผมเลือกใช้สีฟ้า แล้วกด OK
                        3.2 .ในช่อง Collors  จะเป็นส่วนของ เส้น +Di  กับเส้น - Di  ผมแค่เปลี่ยนสีเท่านั้น คือเส้น +Di ใช้สีแดง และ เส้น -Di ้ใช้สีน้ำเงิน แล้วกด OK
                 4..ในช่องเครื่องมือ ADX ก็ให้ใส่เส้น แนวนอน ไปอีก 2 เส้น คือ เส้นค่า 20 กับค่า 40 เพื่อใช้ดูเทรนได้ง่ายยิ่งขึ้น (อันนี้ตามถนัดไม่ใส่ก็ได้)  คราวนี้มาดูภาพประกอบ
  
                    ตามภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า จากเส้นหมายเลข 1 จนถึง เส้นหมายเลข 2  นั้น เส้น ADX เส้น +Di  และ เส้น - Di  ทั้ง 3 เส้นไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่บอกตามข้างต้น  = เป็นเทรนไซด์เวย์  ดูภาพต่อไป 
                 
                      ตามภาพที่สองนี้ จะเห็นว่า ตั้งแต่เส้นหมายเลข 2 สัญญาณ ADX เป็นไปตามเงื่อนไข = เป็นเทรนขาขึ้น และจบเทรน เมื่อถึงเส้นหมายเลข 3 ก็จบเทรน ( จบเทรนนะครับไม่ใช่จบรอบราคา)  และให้สังเกตไว้ด้วย ตรงจุด a b เมื่อเส้นสีฟ้าขึ้นไปบนสุดแล้วหักหัวลง ก้อให้เราระวังไว้ด้วย อาจเป็นการย่อตัวสั้นๆ หรือจบเทรนก็ได้ 
                      คราวนี้มาดูภาพปัจจุบันของราคา 
                    ภาพนี้ TF 5 เป็นราคาปัจจุบันของสัปดาห์ผ่านมา  ดูที่เส้น A สัญญาณ  ADX เป็นไปตามเงื่อนไข คือขาลง จากนั้นเส้นสัญญาณ ADX จะตัดขึ้นลงไปมา ขึ้นบาง ลงบ้าง ไซด์เวย์บ้าง ถือว่าจบเทรน แต่รอบราคายังไม่จบ รอบราคาดูได้จาก EMA กับ MACD ยังไม่เปลี่ยนทิศทาง 
                   - ให้สังเกตที่เส้น A  สัญญาณ EMA ตัดลง  , สัญญาณ  MACD ตัดลง และสัญญาณ ADX เป็นขาลง  อินดิเคเตอร์ทั้ง 3 ตัวให้สัญญาณตรงกัน = คือจุดเข้าออเดอร์ SELL ไงละครับ 
                   จากที่เขียนมาทั้งหมดหวังว่าคงจะเข้าไจ นำไปใช้ประโยชน์กันได้นะครับ   คนที่เสียเงินให้    ฟอร์เร็กซ์ ไม่ใช่เพราะเทรดไม่เป็น แต่เพราะโลภ ต่างหาก ได้กำไรแล้วไม่รุู้จักหยุด ไม่รู้จักรอจังหวะ ให้ใช้กลยุทธสงครามเวียดนามซิครับ  
                  การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจก่อนลงทุนนะครับ  และทุกครั้งก่อนเทรดต้องดูเวลาข่าวฟอเร็กซ์ออกด้วยทาง www.forexfactory.com  และขอแนะนำโบรกเกอร์ EXNESS ฝาก-ถอนเงินเร็วดี ง่าย สะดวก คลิกที่แบนเนอร์ด้านบน หรือสมัครตามลิ้งค์นี้ได้เลย (หากเป็นภาษาอังกฤษให้กดเปลี่ยนเป็นภาษาไทย) http://www.exness.com/register/a/166466   (หากกดลิ้งค์นี้แล้วขึ้นหน้าต่าง pop casch ก็ให้ปีิดหน้าต่าง pop casch ออกไป แล้วกดเข้าลิ้งค์อีกที่ จะไปที่หน้า โบรก EXNESS  ที่ผมเป็นตัวแทนอยู่ เพื่อสมัครเปิดบัญชีเทรด ) สวัสดีครับ  


          

 
 
               

1 ความคิดเห็น: